ข้อมูลงานวิจัย
ชื่อบทความวิจัย การจัดการความรู้ของครูศูนย์พัฒนาเด็กเล็กอำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี
Knowledge Management of Teachers Child Development Center
ชื่อผู้แต่ง อรวรรณ แสงทับทิม
หลักสูตร ครุศาสตร์มหาบัณฑิต
สาขา การบริหารการศึกษา
ปี 2561
รายละเอียด การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาระดับการจัดการความรู้ของครูศูนย์พัฒนาเด็กเล็กอำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี ใน 7 ด้าน คือ 1) ด้านการบ่งชี้ความรู้ 2) ด้านการสร้างและแสวงหาความรู้ 3) ด้านการจัดการความรู้ให้เป็นระบบ 4) ด้านการประมวลและกลั่นกรองความรู้ 5) ด้านการเข้าถึงความรู้ 6) ด้านการแบ่งปันแลกเปลี่ยนความรู้ และ 7) ด้านการเรียนรู้ ประชากรที่ใช้ในการวิจัยเป็นครูของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กอำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี จำนวน 55 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ และแบบตรวจสอบรายการ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน โดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป ผลการวิจัยพบว่า การจัดการความรู้ของครูศูนย์พัฒนาเด็กเล็กอำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านการค้นหาความรู้มีค่าเฉลี่ยสูงสุด รองลงมา คือ ด้านการเรียนรู้ ส่วนด้านการเข้าถึงข้อมูล มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด
This research aimed to study the level of knowledge management of teachers at Child Development Center in 7 aspects: 1) indicating 2) creating and seeking knowledge 3) managing knowledge systematically 4) processing and screening knowledge 5) accessing to knowledge 6) sharing knowledge and 7) learning. The population included 55 teachers of the Child Development Center, Cha-am District, Phetchaburi Province. Data were collected using 5-point rating scale questionnaire and checklist and were statistically analyzed in percentage, mean, and standard deviation. The findings showed that knowledge management of teachers at Child Development Center in 7 aspects was generally found at the high level. After item analysis, creating and seeking knowledge was rated with the highest mean followed by learning and accessing to knowledge.
ไฟล์เอกสาร Download       ประเภทไฟล์ (doc) ขนาด 107.00 KB
วันที่บันทึก 2018-09-20 18:00:42

กลับไปหน้าที่แล้ว

กลับไปหน้าหลัก