ข้อมูลงานวิจัย
ชื่อบทความวิจัย การบริหารจัดการศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
The Management of Child Development Center
ชื่อผู้แต่ง กนกกาญจน์ ตันตระประภากร
หลักสูตร ครุศาสตร์มหาบัณฑิต
สาขา การบริหารการศึกษา
ปี
รายละเอียด การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาระดับการบริหารจัดการศูนย์พัฒนาเด็กเล็กในเขตอำเภอเมือง จังหวัดเพชรบุรี ใน 5 ด้าน ได้แก่ ด้านการบริหารจัดการ ด้านการจัดกิจกรรม ด้านการจัดสภาพแวดล้อม ด้านบทบาทของครูในการจัดกิจกรรม และด้านพัฒนาการผู้เรียน ประชากรที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ครูผู้ดูแลเด็ก ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กในเขตอำเภอเมือง จังหวัดเพชรบุรีจำนวน 53 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามมาตรประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า การบริหารจัดการศูนย์พัฒนาเด็กเล็กในเขตอำเภอเมือง จังหวัดเพชรบุรีใน 5 ด้าน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านโดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย ดังนี้ ด้านการจัดสภาพแวดล้อม ด้านบทบาทของครูในการจัดกิจกรรม ด้านพัฒนาการผู้เรียน ด้านการจัดกิจกรรม และด้านการบริหารจัดการ คำสำคัญ : การบริหารจัดการ, ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
The purpose of this research was to study the level of child development center in Muang District, Phetchaburi Province’s management in 5 aspects, i.e., management, activities, environment, teachers’ role, and development of learners. The population included 53 teachers. Data were collected using 5-point rating scale questionnaire and checklist and were statistically analyzed in percentage, arithmetic mean, and standard deviation. The findings revealed that the management of child development center in Muang District, Phetchaburi Province in 5 aspects was generally found at the high level. After item analysis, all of them could be rearranged by mean score in descending order as follows : environment, teachers’ role, development of learners, activities, and management . Keywords: Management, Child Development Center
ไฟล์เอกสาร Download       ประเภทไฟล์ (docx) ขนาด 55.10 KB
วันที่บันทึก 2018-09-20 17:27:34

กลับไปหน้าที่แล้ว

กลับไปหน้าหลัก